ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ง่ายๆ ไม่ต้องให้หมดก็ต่อได้

 

พ.ร.บ. รถยนต์ คือสิ่งจำเป็นที่รถต้องมี ด้วยกฎหมายที่กำหนดให้รถทุกคันต้องมี พ.ร.บ. ไม่อย่างนั้นจะมีผลในการต่อภาษีรถยนต์ หรือต่อทะเบียนรถยนต์ ถ้าหาก พ.ร.บ.หมด หรือขาดจะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท และถ้าปล่อยให้ภาษีรถยนต์ขาดนานเกิน 3 ปี จะทำให้ทะเบียนรถยนต์ถูกระงับ ทั้งยังต้องเสียค่าปรับเดือนละ 1% ในการเสียภาษีรถยนต์อีกด้วย 

 

หลายๆคนอาจจะมองว่า พ.ร.บ. เป็นสิ่งจำเป็นที่กฎหมายกำหนด แต่ความจริงแล้วนั้น พรบ. ยังมีความสำคัญในเรื่องของการคุ้มครอง ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือคนเดินเท้า ในกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เช่น ได้รับการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยจะได้รับค่าชดเชยตามกำหนด ค่ารักษาสูงสุด 80,000 บาท และค่าชดเชยการเสียชีวิต 500,000 บาท โดย พ.ร.บ.รถยนต์ จะมีอายุ 1 ปี และต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ทุกปีเสมอ

 

โดยเราสามารถต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ก่อนล่วงหน้าได้ 3 เดือน หรือประมาณ 90 วัน ก่อนที่ พ.ร.บ.รถยนต์ จะหมดอายุ ซึ่งสามารถทำเรื่องต่อ พ.ร.บ. ได้ผ่านทางตัวแทนนายหน้า หรือบริษัทขายประกันรถยนต์ทั่วประเทศ และวิธีที่ง่ายที่สุดคือ การต่อ พ.ร.บ. ทางออนไลน์บนเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf ที่ทั้งสะดวก และรวดเร็ว เพียงแต่ต้องใส่ข้อมูลรถยนต์และข้อมูลเจ้าของรถให้ถูกต้องสมบูรณ์ ทั้งเลขบัตรประชาชน และเลขทะเบียนรถ แต่มีข้อยกเว้นเฉพาะรถยนต์อายุเกิน 7 ปี จะไม่สามารถทำการซื้อพ.ร.บ.ทางออนไลน์ได้ เพราะต้องทำการตรวจสภาพรถที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) 

 

แต่เมื่อเรามี พ.ร.บ. อย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ และถ้าจะให้ดีแนะนำว่าควรทำประกันรถไว้ด้วย เพราะช่วยคุ้มครองทั้งตัวรถ ร่างกายของผู้ขับและคู่กรณี แต่เอ๊ะ! จะทำประกันรถที่ไหนดี ต้อง GET-Insure ประกันง่ายๆคุ้มๆ ที่เราคัดแล้วคัดอีกจาก 50+ บริษัทที่เชี่ยวชาญ ช่วยคุณเซฟทั้งเงินทั้งเวลา ไม่ต้องไปเปรียบเทียบให้เหนื่อย เพราะเราคัดสรรแผนประกันที่คุ้มค่าและคู่ควรกับคุณ!!! สนใจคลิ๊ก get-insure.com/car-insurance